เกี่ยวกับเรา

4 ขั้นตอนการเตรียมตัวเพื่อย้ายไลน์ผลิตโรงงานทุกอุตสาหกรรม

December 2, 2022

4 ขั้นตอนการเตรียมตัวเพื่อย้ายไลน์ผลิตโรงงานทุกอุตสาหกรรม

การย้ายไลน์ผลิตโรงงานอุตสาหกรรมมักมีเหตุผลในหลายด้าน เช่น การขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น ย้ายโรงงานแห่งใหม่ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางบริหารและทำงาน ฯลฯ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการทำความเข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อเตรียมตนเองให้พร้อมเป็นสิ่งสำคัญมาก ลองมาดูกันว่าในการขนย้ายเครื่องจักร การติดตั้งเครื่องจักร สำหรับย้ายฐานผลิตแบบนี้มีเรื่องไหนที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดบ้าง ไม่ยากอย่างที่กังวลใจแน่

4 ขั้นตอนเตรียมตัว ย้ายไลน์ผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม

1. วางแผน จัดหาผู้รับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ

ขั้นตอนแรกจะขาดไม่ได้เลยนั่น คือ การวางแผนต่าง ๆ ให้ชัดเจน ละเอียด และต้องมีแผนสำรองซ้อนไว้เสมอในกรณีที่แผนแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึงมีการจัดหาผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วนงานชัดเจน เช่น บริษัทรับขนย้ายเครื่องจักร บริษัทรับติดตั้งเครื่องจักร พนักงานที่คอยดูแลระหว่างขนย้ายทั้งพื้นที่เก่า และพื้นที่ใหม่ ฯลฯ สามารถเริ่มทำได้ทันทีเมื่อแผนการย้ายไลน์ผลิตออกมาชัดเจนตามคำสั่งของผู้บริหาร

2. ทำสัญญา คัดแยกสิ่งที่สามารถย้ายได้ง่าย ๆ ก่อน

เมื่อวางแผนและจัดการหาผู้ให้บริการได้แล้วต้องไม่ลืมทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร เพิ่มความมั่นใจในผลงานที่จะได้รับ จากนั้นเริ่มคัดแยกสิ่งที่สามารถย้ายไปยังไลน์ฐานผลิตใหม่ได้โดยไม่ต้องรอคนอื่นช่วยขน เช่น กล่องเอกสาร กล่องแฟ้ม ของใช้ส่วนตัวของตนเอง ฯลฯ จะช่วยแบ่งเบาภาระในการทำงาน รวมถึงของไม่สูญหายอีกด้วย

3. ทบทวนการวางแผน เน้นย้ำกับผู้รับผิดชอบทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในบริษัทหรือผู้รับผิดชอบในส่วนใดก็ตาม ต้องมีการทบทวนแผน แนวทางปฏิบัติ รวมถึงแผนสำรองในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันเอาไว้เสมอ เพื่อสร้างความมั่นใจและช่วยตอกย้ำความปลอดภัยได้อย่างไร้ที่ติของแท้ ยิ่งแม่นยำในแผนการย้ายเครื่องจักรมากเท่าไหร่ อุบัติเหตุย่อมลดลงด้วยเช่นกัน

4. ตรวจสอบสถานที่แห่งใหม่ว่าพร้อมในการติดตั้งหรือไม่

อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้จริง ๆ สำหรับโรงงานที่ต้องการย้ายไลน์ผลิตนั่น คือ อย่าลืมเช็กรายละเอียดพื้นที่สำหรับใช้ติดตั้งเครื่องจักรแห่งใหม่ด้วยว่า มีความพร้อมครบถ้วนทุกด้านตามที่คาดหวังไว้หรือยัง อาทิ มีช่องทางการเชื่อมต่อสายดิน สายเคเบิลส่งกระแสไฟฟ้า น้ำหนักพื้น ขนาดประตูทางเข้า ฯลฯ เมื่อขนย้ายไปถึงจะช่วยให้ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมสำหรับทำงานต่อเลย

นี่คือทั้ง 4 ขั้นตอนสำหรับโรงงานที่กำลังเตรียมตัวเพื่อย้ายไลน์ผลิต ไม่ว่าจะสถานที่ใหม่ หรือ บริเวณเดียวกันก็ตาม หากเข้าใจแผนงาน ดำเนินการตามขั้นตอน โอกาสเกิดข้อผิดพลาดย่อมมีน้อยกว่า ไม่ใช่แค่ผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดต้นทุน สายการผลิตสามารถเดินต่อได้ทันทีภายในเวลาอันรวดเร็ว ตอบโจทย์ความคุ้มค่า ดังนั้นอย่าลืมเลือกบริษัทรับขนย้ายเครื่องจักร รวมถึงช่าง Installation of Machinery ที่มีคุณภาพเท่านั้น

บริษัทรับติดตั้งเครื่องจักร บริการแพ็คเครื่องจักรเพื่อส่งออก / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Email : [email protected] , [email protected]
Website : https://www.msimes.com/
Tel : 081-927-3496